วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

โจ๊กสาคู อาหารเช้าสไตล์ใหม่ ที่น่ารับประทาน

สวัสดีพี่ๆทุกคนนะคะ วันนี้มีเมนูอาหารมาให้พี่ๆ หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินหรือไม่เคยรู้ว่า โจ๊กสาคู คืออะไร โจ๊กสาคูเป็นอาหารเช้าในตระกูลโจ๊กสาคูนี่แหละ แถมมีมานานแล้วด้วยแต่อาจจะไม่ค่อยนิยมกินกันมากเท่าไหร่นัก เป็นการเปลี่ยนจากการใช้ข้าวมาเป็นสาคูเท่านั้นเอง วิธีทำก็แบบเดียวกัน ซึ่งเราก็มีวิธีทำ โจ๊กสาคู ที่ว่านี้มาฝากไว้ให้ลองเปลี่ยนแนวทำอาหารเช้าแบบใหม่ๆกินกันดูสูตรอร่อยๆทำง่ายๆ นะคะ


วิธีการทำโจ๊กสาคู
-                   1. ก่อนอื่นเราก็มาทำน้ำซุปไก่กันก่อนค่ะ (ถ้าขยันน้อยใช้ซุปก้อนแทนก็ได้ค่ะ) ล้างโครงไก่ให้สะอาด ใส่ลงในหม้อน้ำ ใส่หัวไชเท้า ตามด้วยรากผักชี พริกไทยบุบ กระเทียมและเกลือ ยกขึ้นตั้งบนไฟกลางพอเดือด ลดเป็นไฟอ่อน หมั่นช้อนฟองทิ้ง ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว และน้ำตาลกรวด ต้มเคี่ยวด้วยไฟอ่อน จนน้ำซุปหอมหวาน ปิดไฟ เตรียมไว้
-                   2. ตั้งหม้อน้ำซุปบนไฟกลางจนเดือด ล้างสาคู นำลงต้มจนสุกแต่ยังเป็นตากบ ระหว่างต้มให้หมั่นคน อย่าให้จับตัวเป็นก้อน (ระวังอย่าต้มนานเกินไป เพราะจะกลายเป็นแป้งเปียกนะคะ)
-                   3. ใส่เนื้อไก่ลงต้มจนสุก ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว คนพอทั่ว
-                   4. จากนั้นใส่เนื้อกุ้งลงต้มพอสุก ปิดไฟ
-                   5. ตักใส่ถ้วย โรยต้นหอม ผักชี พริกไทยป่น ใส่ขิงซอย หมี่ขาวทอดกรอบ เสิร์ฟร้อน ๆ ค่ะ  โจ๊กสาคู

เมื่อปรุงเสร็จควรรับประทานร้อน ๆ ทันที หากปล่อยทิ้งไว้จะอืดไม่อร่อยค่ะ

โจ๊กสาคูนั้นทุกคนอาจไม่รู้จักและก็ไม่เคยกินนะคะ แต่วันนี้ดิฉันมีวิธีการทำโจ๊กสาคูมาให้พวกพี่ได้ลองทำกัน ถ้าพี่ๆทำแล้วลองทานดูแล้วพี่ๆทุกคนที่ทานจะติดใจคะ ฝากติดตามด้วยนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น